วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[AI613] Case 03 : Dollar General

Dollar General


1. อธิบายเหตุผลที่ระบบการทำงานแบบเก่า (the old, non-integrated functional system) สร้างปัญหาให้ักับบริษัท จงระบุ
ระบบการทำงานเดิมที่ไม่มีความเชื่อมต่อกันในแต่ละส่วนงาน อาศัยการจัดการข้อมูลแบบ Manual ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสารสั่งซื้อ ใบเรียกเก็บเงิน(Invoice) กับสิ่งที่ได้รับจริงก่อนที่จะชำระเงิน เมื่อบริษัทเริ่มขยายสาขาออกไปเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาหลักคือ การขาดแคลนข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และปัญหาของการได้รับข้อมูลไม่ทันในเวลาที่ต้องการ

เริ่มมาจากการที่ระบบไอทีไม่สามารถทำรายงานข้อมูลที่แต่ละแผนกต้องการได้อย่างทันเวลา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายจัดการสินทรัำพย์ไปจนถึงบัญชีแยกประเภท ซึ่งในส่วนนี้เองที่เป็นปัญหาหลักของปัญหาทั้งหมด การที่ข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือไม่สามารถไปถึงมือของแผนกที่ต้องการได้อย่างทันท่วงทีย่อมก่อให้เกิดปัญหาตามมา อาทิ การติดตามข้อมูลการเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากอัตราภาษีที่้เปลี่ยนไประหว่างรัฐ กาีรจัดการข้อมูลของฝ่ายบุคคล

2.ระบบใหม่มีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลายล้านดอลล่า ในความคิดเห็นของคุณคิดว่าเหตุใดบริษัทจึงจำเป็นต้องติดตั้งระบบใหม่นี้

การลงทุนในระบบใหม่จะช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงกันในแต่ละหน่วยงานมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากเมื่อบริษัทมีความตั้งใจที่จะขยายสาขาออกไปเป็นจำนวนมากเช่นนี้ การรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาใช้งานให้ได้ตามเวลาที่ต้องการ (Timeliness) จึงเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งการนำระบบจัดการข้อมูลเข้ามาใช้ยังช่วยให้บริษัทลดความผิดพลาดจากเดิมที่ใช้การรวบรวมข้อมูลแบบ Manual ซึ่งมีความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายสูง

3.ตรวจสอบข้อมูลระบบของ Lawson - Smart Notification แล้วออกความเห็นว่าควรนำมาใ่ช้หรือไม่


Smart Notification

ระบบจัดการข้อมูลดิบให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและพร้อมใช้งาน รวมถึงทำการจัดส่งเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นไปที่หน่วยงานต่างๆโดยทันที อาิทิ การจัดทำรายงานทางบัญชี
ซึ่งระบบ Smart Notification นี้จะช่วยให้การทำงานรวมถึงการตัดสินใจฃเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นเนื่องจากระบบได้จัดการเชื่อมโยงและประมวลผลข้อมูลที่จำเป็นออกมาให้ตรงกับความต้องการและทันต่อเวลา รวมถึงยังสามารถปรับให้มีระดับของการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เท่ากันในแต่ละตำแหน่งงานเพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งSmart Notification

4.คุณจะแนะนำระบบ Services Automation ของ Lawson ให้กับบริษัทหรือไม่ เพราะเหตุใด
Services Automation
โปรแกรมที่ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารข้อมูลและทรัพยากรของบริษัทโดยอาศัยการรวบรวมข้อมูลเพื่อคาดการณ์หรือพยากรณ์(forecast)ในด้านต่างๆเพื่อการวางกลยุทธ์ต่อไป สามารถแบ่งได้เป็นสามส่วนงานดังนี้

1. Opportunity Management การจัดการเกี่ยวกับการทำงานและแนวโน้มโอกาสของบริษัท อาทิ การพยากรณ์กำลังการผลิต การคาดการณ์รายได้ การวิเคราะห์ยอดขาย
2. Project Management การจัดการเกี่ยวกับการลงทุน อาทิ พยากรณ์ต้นทุนที่จะใช้ในการลงทุน วิเคราะห์กลยุทธ์ีที่ใช้ในการลงทุนปัจจุบัน
3. Resource Management การจัดการเกี่ยวกับทรัพยากรของบริษัทเพื่อใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ซึ่งการพยากรณ์แนวโน้มเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจขยายกิจการลงทุนของ DG มาก จึงมีความเห็นว่าบริษัทควรจะนำระบบ SA มาใช้เพื่อช่วยให้การวางกลยุทธ์เป็นไปได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น