วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[AI613] Lecture 01 : Introduction

Information Technology &Information System

ตั้งแต่เริ่มตื่นนอนตอนเช้า ชีวิตของคนในปัจจุบันมีความเกี่ยวของกับเทคโนโลยีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในยุคสมัยที่โลกเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างรวดเร็ว นวัตกรรมเพื่อความสะดวกสบายต่างๆเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก  ทั้งยังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ การเรียนรู้ IT จึงเป็นสิ่งสำคัญ

บทบาทของ IT กับการทำงาน
ไม่ว่าจะเป็นวงจรการทำงานหลักอย่างเช่น บัญชี การผลิต การเงิน หรือวงจรสนับสนุน อาทิ ฝ่ายจัดการบุคคลากร การตลาด กฎหมาย ฯลฯ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการจัดการวงจรต่างๆเหล่านี้จะช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ทั้งยังช่วยในการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ การใช้ระบบ GPS เพื่อติดตามข้อมูลเส้นทางการ เดินรถของพนักงาน ทั้งยังช่วยในการวิเคราะห์เส้นทางที่สั้นที่สุดเพื่อลดต้นทุนค่าพลังงานอีกด้วย ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ IT นี้เองทำให้ PAมีความจำเป็นต้องเข้าใจทั้งระบบการดำเนินงานแบบปกติและ IT

อย่างไรก็ดี ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการทำงานคือ การต่อต้านจากผู้ใช้งานที่ยังขาดความเข้าใจจึงกลัวการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ การวางแผนทำระบบสารสนเทศจึงต้องให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเข้าใจในกลุ่มผู้ใช้

ประโยชน์ของการรู้ IT
ดังที่กล่าวในข้างต้น ปัจจุบัน ITเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงาน และมีแนวโน้มที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ การที่เรามีความรู้ด้าน IT จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจการทำงานของระบบมากขึ้น สามารถเข้าใจถึงปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้น รวมทั้งยังอาจจะช่วยให้สามารถเล็งเห็นโอกาสจากแนวโน้มของ IT ที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

ความท้าทายของการลงทุนกับ IT
การพัฒนาเทคโนโลยีนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้งยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในวิถีการใช้ชีวิตของผู้ใช้ จึงเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของผู้ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ หากการพัฒนาเป็นไปอย่างล่าช้าก็อาจทำให้การลงทุนนั้นสูญเปล่าได้
และด้วยความที่ IT เป็นสิ่งที่ใช้เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ไม่ใช่การเพิ่มประสิทธิผลโดยตรง ทำให้การวัดผลที่ได้รับจากการลงทุนเป็นไปได้ยาก

แนวโน้มของ IT
ระบบสารสนเทศมีแนวโน้มจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้าน Social network หรือในด้านของการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ตัวอย่างหนึ่งที่เราจะเห็นได้ชัดคือ Digital Economy

Digital Economy
การนำสินค้าจำพวกข้อมูลหรือสื่อบันเทิงต่างๆเข้าระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองวิธีการจับจ่ายของคนที่เปลี่ยนไป อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนการตั้งหน้าร้านอีกด้วย อาทิ การขายเพลงโดยวิธีดาวน์โหลด ให้ผู้ซื้อสามารถเลือกเฉพาะเพลงที่ชอบได้ หรือ Netflix การเปิดให้เช่าวิดีโอผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น