วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[AI613] Lecture 04 : Outsourcing & Acquisition

Outsourcing 
ความหมายและประโยชน์
เป็นการนำงานที่ไม่ใช่ส่วนงานหลักหรือความสามารถหลักขององค์กรไปจ้างวานผู้อื่นให้ทำแทน เพื่อนำเวลาไปพัฒนาความสามารถหลักของตนหรือนวัตกรรมใหม่ รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาทำงานจากการนำงานให้ผู้ที่เชี่ยวชาญจัดการ โดยปกติแล้วจะใช้ในการดูแลระบบรวมถึงการเชื่อมต่อเครือข่ายต่างๆ

ต้นทุนแฝง (hidden cost)
แม้ว่าการOutsource จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ แต่การจะทำได้นั้นบริษัทจะต้องคิดในส่วนของต้นทุนแฝง อาทิ การเปรียบเทียบและวิเคราะห์หาผู้รับทำงาน การติดต่อทำสัญญา การถ่ายทอดองค์ความรู้ออกสู่บุคคลภายนอก ไปจนถึงการนำระบบที่จ้างวานคนภายนอกเข้ามาเชื่อมต่้อกับระบบของบริษัท

ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง (Risk and Risk Management)
อย่างไรก็ดี การจ้างวานให้ผู้อื่นทำให้อาจมีความเีสี่ยง ทั้งในแง่ที่อีกฝ่ายอาจจะทำงานให้ไม่เต็มที่ (shirking) ผู้รับจ้างวานนำองค์ความรู้ของเีราไปขายให้บริษัทอื่น (poaching) หรือการถูกปรับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจ้างผู้รับจ้างวานในสัญญาระยะยาว (Opportunistic repricing) ซึ่งการจะช่วยบริหารความเสี่ยงเหล่านี้ให้ลดลงได้มีกลยุทธ์หลากหลายวิธี อาทิ การทำความเข้าใจโครงการ การแบ่งโครงการเป็นส่วน พยายามจดสัญญาระยะสั้น เป็นต้น

Offshore Outsourcing
โดยการนำงานออกไปจ้างวานผู้อื่นนั้น อาจเป็นการจ้างวานนอกประเทศก็ได้ (offshore outsourcing) ซึ่งอาจจะช่วยในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต่ำกว่า อาทิ ค่าแรง แต่การทำเช่นนี้จะต้องระมัดระวังในเรื่องของความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ อาทิ กฎหมาย วัฒนธรรม ลักษณะสภาพธุรกิจ อันจะส่งผลต่อศักยภาพและความกลมกลืนกันของงาน งานบางประเภทไม่เหมาะกับการจ้างวานนอกประเทศ อาทิ งานที่ไม่มีลักษณะเป็นกิจวัตรหรือทำอย่างสม่ำเสมอ (non-routine) งานที่ต้องการองค์ความรู้เฉพาะัทางเพื่อจัดการดำเนินระบบนั้น

IT Acquisition
คือการได้มาซึุ่งระบบสารสนเทศ โดยปกติแล้วจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ซื้อ เช่า ทำเอง

โดยกระบวนการหลักของการได้มาซึ่งสารสนเทศจะแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนดังนี้
1.Planing, identifying &justifying IT-based systems
2.Creating an IT architecture
3.Selecting an acquisition option
4.Testing, Installing, integrating & deploying IT applications
5.Operations, Maintenance & Updating

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น