วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[AI613] Lecture 14 : Web 2.0

Web 2.0

เนื่องจากปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเป็นมากกว่าแหล่งข้อมูลเพื่อสื่อสารฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่เป็นสถานที่เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนหรือก่อธุรกรรม(transaction)ได้ รูปแบบของเวปจึงเริ่มเปลี่ยนไปจากเป็นแหล่งโฆษณาให้ข้อมูล เป็นการนำเสนอขาย content และให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วม กลายเป็นสังคมบนอินเตอร์เน็ต (Social network) มากขึ้น อาทิ blog ที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ

ตัวอย่างการใช้งานที่เปลี่ยนไปของเวป
Amazon : ส่วนของ review สินค้าจากผู้ใช้เพื่อให้คนที่เข้ามาดูใช้ในการตัดสินใจ
Wiki : การเปิดพื้นที่ให้คนมาแลกเปลี่ยนความรู้ในหัวข้อต่างๆกัน

ลักษณะทั่วไป
  • Ability to tap into user intelligence.
  • Data available in new or never-intended ways.
  • Rich interactive, user-friendly interface.
  • Minimal programming knowledge required.
  • Perpetual beta or work-in-progress state making prototype opportunities rapid.
  • Major emphasis on social networks.
  • Global spreading of innovative Web sites.
ตัวอย่างของWeb 2.0

flickr - Photo sharing เปิดพื้นที่ให้ผู้ใช้งานสามารถนำรูปถ่ายของตนมาแบ่งปันให้ผู้อื่นดูได้ กลยุทธ์เด่นอย่างหนึ่งคือ freemium หมายถึง มีการเปิดให้ใช้บริการบางส่วนฟรีสำหรับบุคคลทั่วไป และสามารถเลือกจ่ายเงินเพิ่มเติมเพื่อให้ได้การบริการที่ครบถ้วนหรือมีลูกเล่นมากขึ้น

Blog - การเปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปสามารถเขียนบันทึกเรื่องราวต่างๆที่ต้องการแบ่งปันให้คนทั่วไปได้รับรู้ ซึ่งอาจช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างความสัมพันธ์กันได้ง่ายขึ้น

แนวโน้ม Trends
อย่างไรก็ดีั การเข้ามาของรูปแบบ Web 2.0 ทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้งานใหม่ๆมากมาย อาทิ
  • การขายสื่อต่างๆ (Content)
  • การแลกเปลี่ยนความรู้(Wikis)
  • โลกเสมือน (Virtual World)
  • สังคมออนไลน์(Social Network)

ซึ่งในประเด็นของสังคมออนไลน์นี้ กลายเป็นหัวข้อที่สำคัญมากในปัจจุุบัน เนื่องจากเป้าหมายของพื้นที่สังคมออนไลน์ส่วนใหญ่นั้นคือการสร้างเครือข่ายให้เกิดขึ้นในหมู่ผู้ใช้งาน ทำให้การเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้คนหนึ่งๆนั้นเป็นไปได้ค่อนข้างง่าย และก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่จะถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ดีซึ่ง การใช้พื้นที่สาธารณะบนอินเตอร์เน็ตในการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น ว่าร้าย ปล่อยข่าวลวง ดูหมิ่นบุคคลต่างๆ เนื่้องจากผู้ใช้งานมองว่าเป็นโลกกึ่งเสมือนที่ตนจะทำอะไรก็ได้ การใช้สติและการกลั่นกรองข้อมูลที่จะส่งและรับจึงลดลง และการที่คนเริ่มอาศัย Social Network ในการติดต่อสัมพันธ์กันนั้น ก็อาจส่งผลให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลจริงน้อยลง อาจทำให้กลายเป็นคนเก็บตัวจนนำไปสู่โรคซึมเศร้าได้

การใช้งาน Web 2.0 เพื่อประโยชน์ต่างๆ เช่น

ในองค์กร
การใช้ Web 2.0 นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นขนาดระดับสังคมเท่านั้น แต่สามารถนำมาปรับใช้ในองค์กรได้ด้วย โดยปกติเพื่อใช้ในการสร้างความสันพันธ์และก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นเครื่ิองมือในการจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) ภายในองค์กรได้ โดยสาเหตุที่ต้องนำมาปรับให้ใช้ในระดับองค์กรเพื่อสร้างความปลอดภัย(security)และความเป็นส่วนตัว(privacy)ให้กับข้อมูลอันเป็นความรู้ึความสามารถขององค์กร

ทางการแพทย์
การอาศัย Social Media ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจทางการแพทย์ และช่วยให้ส่งต่อข้อมูลกันได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น