วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[AI613] Lecture 11 : Strategic Information System Planning

Strategic Information System Planning

Four stage model of IS/IT Planning

1. Strategic Planning การวางแผนกลยุทธ์
เป็นการทำความรู้จักกับองค์กรของตน ตั้งแต่พันธกิจที่ตั้งใจ กลยุทธ์หลักที่จะนำไปสู้เป้าหมายขององค์กร เพื่อใช้ในการวางเป้าหมายหลักของระบบสารสนเทศที่จะใช้ในการสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กรนั้น ซึ่งในส่วนนี้ จะเป็นการดูถึงระบบสารสนเทศที่มีอยู่เดิมด้วยว่ามีการตอบสนองต่อเป้าหมายขององค์กรได้มากน้อยเพียงใด ควรจะจัดการกับสิ่งที่มีอยู่นั้นอย่างไร

2. Organizational Information Requirement Analysis วิเคราะห์ความต้องการสารสนเทศขององค์กร
หลังจากกำหนดแนวทางการวางระบบสารสนเทศใหม่ได้แล้ว ต่อไปคือการวิเคราะห์ถึงความต้องการสารสนเทศขององค์กร ว่าปัจจุบันองค์กรมีความต้องการสารสนเทศใดบ้าง และความต้องการในอนาคตน่าจะเป็นอย่างไร ในส่วนนี้จะรวมถึงการวางแผนการพัฒนาระบบด้วยว่าจะลำดับความสำคัญอย่างไร

3. Resource Allocation Planning การวางแผนจัดสรรทรัพยากร
เป็นช่วงของการวางแผนทรัพยากรที่คาดว่าจะต้องใช้ในการพัฒนาระบบสารสนเทศขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของทรัพยากรบุคคล อุปกรณ์ต่างๆ เครือข่าย เงิน เป็นต้น แล้วจัดสรรเข้าสู่โครงการพัฒนาต่างๆ ทั้งในส่วนของ Infrastructure และ Applications 

4. Evaluate and Develop Project Plans แผนประเมินและพัฒนาโครงการ
ในส่วนนี้จะเป็นการประเมินความคุ้มค่าของโครงการว่าให้ประโยชน์คุ้มค่ากับทรัพยากรที่จะลงทุนไปหรือไม่ ก่อนจะเริ่มทำการพัฒนาตามแผนการ โดยจะมีการกำหนดจุดตรวจสอบและประเมินความสำเร็จเป็นระยะ

นอกเหนือจากวิธี แล้ว ยังมีแนวทางการวางแผนระบบสารสนเทศอีกหลายวิธี อาทิ BSP 

The business systems planning (BSP) model
เป็นแนวทางที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย IBM มีแนวคิดหลักคือการมององค์กรให้เป็น Business Process หรือกระบวนการทางธุรกิจว่ามีการดำเนินงานอย่างไร โดยไม่สนใจว่าองค์กรจะมีการแบ่งแผนกหรือส่วนงานอย่างไร แล้วจึงระบุความเกี่ยวข้องของข้อมูล (Data Classes) ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้การวางระบบสารสนเทศเป็นไปด้วยความต่อเนื่อง ไม่เกิดการขาดตอนของข้อมูลเมื่อเกิดการโยกย้ายหรือปรับปรุงโครงสร้างองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น