Enterprise System/Supply Chain Management/Enterprise Resource Planning
ระบบสารสนเทศขององค์กร
เป็นการบูรณาการกระบวนการทำงานหลักของธุรกิจองค์รวมเข้ามาอยู่ในระบบเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงสารสนเทศที่จำเป็นได้อย่างไม่ติดขัด
Functional Information System
ปกติแล้ว ระบบสารสนเทศของแต่ละหน่วยงานจะได้รับการพัฒนาแยกกัน สืบเนื่องจากสาเหตุหลักๆดังนี้
1.ความจำเป็นเฉพาะส่วนของการใช้งาน
2.งบประมาณที่มี
3.ความต้องการเป็นอิสระในการควบคุมระบบของแต่ละหน่วยงาน
ข้อเสียของการมีระบบเหล่านี้แยกกันอยู่ใน
1. การกระจัดกระจายของระบบ อาจทำให้เกิดความซ้ำซ้อน และไม่มีความต่อเนื่องในระบบงาน อันจะส่งผลต่อการทำงานและการตัดสินใจในระดับภาพรวมได้อย่างถูกต้องและทันเวลา
2. ความสิ้นเปลืองจากการดูแลรักษาระบบในแต่ละหน่วยงาน
ระบบสารสนเทศขององค์กร จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของความไม่เชื่อมต่อกันของข้อมูลนี้
ตัวอย่างของระบบสารสนเทศขององค์กร
- Dell มีระบบ Tracking System ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก ทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ทันทีว่า ขณะนี้สินค้าอยู่ที่ใดในโลก จะถึงเมื่อใด หรือไปที่ไหน โดยไม่ต้องติดต่อไปหลายจุด
Enterprisewide System
CRM - Customer Relation Management
KMS - Knowledge Management System เก็บข้อมูลองค์ความรู้ของบุคคลากรในองค์กร
SCM - Supply Chain Management
DSS - Decision Support System ช่วยในการตัดสินใจ อาทิ การหาแนวโน้มของตลาด(trend)จากยอดขาย เป็นต้น
BI - Business Intelligence
Supply Chain Management
Example ตัวอย่างระบบที่เกี่ยวข้อง
Warehouse Management System
Fleet Management System
Vehicle Tracking System
Trend แนวโน้ม
1. การเชื่อมต่อ - เครือข่ายไร้สาย อาทิ 802.11n (ปัจจุบัน 802.11a และ 802.11g), Bluetooth, GPRS
2. Advance Wireless - เครือข่้่ายไร้สายที่ใช้การสื่อสารด้วยเสียงและ GPS
3. Speech Recognition - การสั่งงานด้วยเสียง อาทิ การสั่งงานให้เปิดโปรแกรมต่างๆในอุปกรณ์ของ Apple
4. Digital Imaging - การประมวลผลด้วยภาพดิจิตอล
5. Portable Printing - การพิมพ์แบบเคลื่อนที่ได้
6. 2D & Other barcoding advances - บาร์โค้ด 2 มิติ
7. RFID
8. Real Time Location System - Tracking แสดงตำแหน่งในเวลาจริง
9. Remote Management - การบริหารจัดการจากระยะไกล
10. Security - การดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เริ่มอยู่ในเครือข่ายมากขึ้นให้มีความปลอดภัยและมีการจำกัดสิทธิการเข้าถึง
อย่างไรก็ดี การเลือกใช้ ERP มักจะเลือกใช้เป็นเพียงบางส่วน(modules) โดยไม่จัดการลงใหม่ทั้งหมด เนื่องจาก
1. ประหยัดต้นทุน มีของเดิมอยู่แล้ว ให้นำ ERP เข้ามาร่วมกับของเดิม
2. กรณีลงหมดต้องปรับตัวมาก อาจเกิดการต่อต้านด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น