วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[AI613] Lecture 06 : E -Commerce

E-Business & E-Commerce
เป็นการทำธุรกิจหรือการค้าขายบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งช่วยให้เกิดรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ๆ และเพิ่มช่องทางความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน เป็นลักษณะทางธุรกิจที่มีแนวโน้มที่จะแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต

ตัวอย่างการใช้งาน
Dell - ริเริ่มการขายคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ด้วยการให้ customized ตามที่ต้องการได้ด้วย (built-to-order) เป็นการเปิดช่องทางใหม่จากเดิมที่มีแต่การขายหน้าร้าน อีกทั้งยังใช้การให้บริการทุกอย่างออนไลน์

Amazon - เริ่มต้นจากการขายหนังสือก่อน เพื่อกลบข้อด้อยของร้านปกติไม่สามารถเก็บหนังสือได้หมด เก็บได้แต่หนังสือดังๆ การขายบนอินเตอร์เน็ตจึงช่วยให้สามารถนำเสนอหนังสืออื่นๆได้มากขึ้น (Long tail marketing)

ความจำเป็นของE-Business & E-Commerce
Click&Mortar VS Brick& Mortar
C&M บริษัทที่มีออนไลน์และมีหน้าร้านด้วย
B&M มีหน้าร้านอย่างเดียว
ข้อดี
-เพิ่มทางเลือกในการติดต่อได้หลายช่องทาง
ข้อเสีย
-เพิ่มต้นทุน เนื่องจากต้องบริหารหลายทาง

ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จำเป็นต้องมีระบบการให้บริการแบบออนไลน์ด้วย แล้วแต่ว่ามีลักษณะธุรกิจแบบใด มีความจำเป็นหรือไม่

ประโยชน์ของ E-Business & E-Commerce
- To organization : ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ
- Customers : เพิ่มช่องทางความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอย
- Society : เชื่อมโยงสังคมเข้าหากัน

ข้อจำกัด
- Technological Limitation: ความจำกัดของเทคโนโลยี อาทิ ความจำกัดของเบราเซอร์
- Non-Technological limitation : ความปลอดภัยของข้อมูล

ตัวอย่างรูปแบบการทำ E-Commerce & E-Business
E-catalog การนำเสนอรายการสินค้าให้เลือกได้บนหน้าจอ
E-Auction เปิดประมูลบนอินเตอร์เน็ต ให้คนจากทั่วโลกได้สามารถร่วมกันประมูลสินค้าได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมในสถานที่จำเพาะ เพิ่มอัตราการแข่งขัน ช่วยให้ราคาขึ้นไปสูงได้มากขึ้นเนื่องจากคนต้องการที่จะเอาชนะกัน
Bartering การเปิดพื้นที่ให้คนทั่วโลกได้แลกสิ่งของที่ตนเองต้องการซึ่งกันและกัน เป็นการช่วยลดการใช้งานทรัพยากร
Customer Service Online ระบบให้บริการลูกค้าออนไลน์ ช่วยให้ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ในประเทศของตนเอง สามารถอาศัยการ Outsourcing ออกไปในต่างประเทศได้ ช่วยในเรื่องการควบคุมต้นทุนการทำงาน


ลูกเล่นต่างๆที่เกิดขึ้นในการทำ E-Commerce
Freemium : รูปแบบธุรกิจที่เสนอสินค้าระดับปกติให้ผู้ใช้ได้ใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จะคิดราคาเพิ่มกับผู้ที่ต้องการบริการที่เพิ่มขึ้น อาทิ เวปไซท์ให้พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ (megaupload, mediafire) ที่จะให้เพิ่มความเร็วและพื้นที่ในการเก็บไฟล์ให้กับผู้ใช้งานแบบเสียเงิน

Social Commerce : การเปิดพื้นที่ให้”เพื่อน”แนะนำ”เพื่อน” บนพื้นที่ออนไลน์ ตัวอย่าง "มีเพื่อนคุณจำนวน () คนที่ใช้() อยู่" บน Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น